วันเสาร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2554

กิจกรรมที่9

               ให้นักศึกษา ดูทีวีในแหล่งความรู้โทรทัศน์สำหรับเลือกดูคนละหนึ่งเรื่อง การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน  ให้สรุปเป็นประเด็นสำคัญ ที่นักศึกษาเห็นว่าสำหรับการจัดการเรียนการสอน และหากนักศึกษาไปฝึกสอนในสถานศึกษาที่ได้ดูจากทีวี  นักศึกษาจะเตรียมตัวออกสังเกตการสอนว่า  อาชีพครูจะต้องมีคุณสมบัติที่ดีอย่างไร และจะทำให้เกิดกับตัวนักศึกษาได้อย่างไร  เขียนอธิบายขยายความลงในบล็อกของนักศึกษาในกิจกรรมที่ 9 (โทรทัศน์สำหรับครูอยู่ในแหล่งเรียนรู้สำหรับนักศึกษาครู เลือกพยายามอย่าให้ซ้ำกัน หรือซ้ำกันแต่ให้มุมมองที่แตกต่างกัน)

  การศึกษาจากโทรทัศน์สนทนา เรื่องครูพันธุ์ใหม่       

                           ประเด็นสำคัญ ในบทความเรื่องนี้ คือครูเป็นผู้มีพลังอันยิ่งใหญ่ครูมีพลังเพียงพอที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศได้ ผู้ประกอบวิชาชีพอื่นอาจมีพลังแต่ไม่เพียงพอ ที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศพวกเราสามารถเปลี่ยน         นิสัยใจคอ เปลี่ยนความเชื่อเปลี่ยนความคิดเปลี่ยนค่านิยมเปลี่ยนพฤติกรรมของศิษย์ให้เป็นไปในทิศทางที่พึงประสงค์ ตลอดจนสามารถเพิ่มคุณธรรมเพิ่มจริยธรรม เพิ่มความรู้เพิ่มสมรรถนะและเพิ่มความอยู่ดีกินดีให้แก่ศิษย์เมื่อเราเปลี่ยนและเพิ่มสิ่งต่างๆ เหล่านี้ในตัวศิษย์ได้คนในประเทศของเราก็จะเปี่ยมล้นด้วยความรู้คู่คุณธรรมประเทศของเราก็จะน่าอยู่ และเติบโตอย่างยั่งยืน

นักศึกษาจะเตรียมตัวออกสังเกตการสอนว่าอาชีพครูจะต้องมีคุณสมบัติที่ดีอย่างไร และจะทำให้เกิดกับตัวนักศึกษาได้อย่างไร

ครูที่ดีจะต้องมีใจที่เปิดกว้างยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นต้องเริ่มจากการรู้จักพัฒนาตัวเองก่อนพัฒนาตนเองในทุกด้านให้มีความพร้อมเข้าใจทันต่อเหตุการณ์ในปัจจุบันมีการพัฒนาตนอยู่เสมอจะต้องเน้นตัวนักเรียนเป็นสำคัญพร้อมเปิดโอกาสเสนอแนะในสิ่งที่ขาดไปเป็นการต่อยอดความคิดให้แก่เด็ก และครูควรติปฏิบัติ เป็นแบบอย่างอันประเสริฐแก่ผู้ประกอบวิชาชีพครูด้วยกันและเน้นเรื่องการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ผู้เรียนที่มีพื้นฐานความรู้ ความสนใจ และความถนัดแตกต่างกันได้เรียนรู้ด้วยวิธีการที่แตกต่างและหลากหลาย ครูควรเน้นการเรียนรู้ด้วยการสาธิต การทดลอง การแก้ปัญหา การลงมือปฏิบัติจริง การค้นคว้า และการสร้างความรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง และรู้ว่าจะถ่ายทอดความรู้และทักษะต่างๆ แก่นักเรียนอย่างไรเพื่อมีพื้นฐานความรู้ ความสนใจ และความถนัดที่แตกต่างกัน และยังสามารถทำให้นักเรียนเรียนรู้ได้โดยง่าย 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น